7 Cách làm giảm chứng mỏi đầu gối khi ngủ hiệu quả nhất

mỏi đầu gối khi ngủ

Mỏi đầu gối khi ngủ có thể do công việc ngồi nhiều hoặc phải đứng nhiều, đi lại nhiều, do thừa cân béo phì nhưng có khi do còi cọc suy dinh dưỡng… Mới đầu chứng bệnh chỉ gây mỏi, khó chịu, buồn bực nhưng về sau các triệu chứng rõ ràng hơn có thể dẫn đến các bệnh xương khớp như thoái hóa, viêm xương, u xương, loãng xương…

mỏi đầu gối khi ngủ

1.Tắm nước ấm trước khi ngủ

Tắm nước ấm có thể giúp bạn thư giãn, nó cũng có thể làm giảm đau khớp và giúp người bệnh đi vào giấc ngủ với ít hoặc không bị đau.

Theo Tổ chức Viêm khớp, ngâm mình trong bồn nước ấm:

  • Giảm trọng lực làm tăng áp lực lên đầu gối
  • Tăng lưu thông
  • Giảm sưng và viêm
  • Cung cấp hỗ trợ đầy đủ cho chân

Bên cạnh đó tác dụng tích cực kéo dài của việc ngâm mình trong nước ấm vấn tiếp tục sau khi tắm

2.Tìm vị trí ngủ tốt

Một tư thế ngủ thoải mái và sự hỗ trợ trên giường có thể tạo ra sự khác biệt lớn bằng cách giảm đau và ngăn ngừa đau đầu gối khi một người đang ngủ.

Điều quan trọng là khi ngủ phải cung cấp thêm một số hỗ trợ cho đầu gối. Bạn có thể thử dùng gối để chống đầu gối để hạn chế tình trạng mỏi đầu gối khi ngủ.

Những người ngủ ngửa có thể đặt gối dưới đầu gối, trong khi những người ngủ nghiêng có thể đặt gối giữa hai đầu gối.

Gối sẽ cung cấp sự hỗ trợ thoải mái và giúp giảm bớt một số áp lực lên đầu gối hiệu quả.

  mỏi đầu gối khi ngủ

3. Dùng túi chườm nóng hoặc lạnh

Mọi người có thể giảm đau đầu gối bằng cách chườm đá, chườm nước nóng. Trước khi ngủ hoặc đi ngủ, một người có thể thử chườm đá hoặc chườm nước nóng vào đầu gối. Nên chườm nước nóng hoặc chườm lạnh đầu gối ngay trước khi đi ngủ khoảng 20 phút.

Cả hai phương pháp này đều có thể giúp giảm sưng và có thể giảm đau mỏi đầu gối

Khi sử dụng nước đá, bạn nên đảm bảo túi đá trong khăn hoặc vải để tránh đặt trực tiếp lên cơ thể vì tiếp xúc trực tiếp có thể làm tổn thương da hoặc gây đau.

4. Giảm cân hoặc duy trì cân nặng hợp lý

Những người thừa cân hoặc béo phì có nguy cơ cao bị đau khớp gối. Gây sức ép từ trọng lượng khiến các khớp phải làm nhiều việc hơn. Mất nó giúp giảm đau đầu gối lâu dài, bao gồm cả đau do viêm khớp.

Trọng lượng cơ thể tăng thêm làm tăng tình trạng viêm khắp cơ thể và đầu gối bị ảnh hưởng.

Một chế độ ăn uống lành mạnh có nghĩa là một chế độ ăn cân bằng:

  • Nhiều trái cây, rau và chất xơ
  • Ít thịt, mỡ động vật và chất béo khác

Tổ chức Viêm khớp khuyến nghị một chế độ ăn uống kiểu Địa Trung Hải có nhiều thực phẩm tươi sống.

Để hạn chế tình trạng mỏi đầu gối khi ngủ các chuyên gia khuyến khích những người bị viêm khớp gối giảm cân nếu họ bị thừa cân hoặc béo phì. Bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp quyết định một người cần giảm bao nhiêu cân. Họ cũng có thể giúp lập kế hoạch một chế độ ăn uống phù hợp.

mỏi đầu gối khi ngủ

 5. Xoa bóp

Xoa bóp, bao gồm cả tự xoa bóp, có thể làm giảm đau đầu gối.

Hiệp hội Trị liệu Xoa bóp Hoa Kỳ (AMTA) khuyến nghị những điều sau.

Những động tác này nên được thực hiện ở tư thế ngồi, đầu gối hướng về phía trước và bàn chân đặt trên sàn.

  1. Thả lỏng hai bàn tay thành nắm đấm, dùng cả hai tay vỗ vào đùi trên, dưới và giữa 10 lần. Lặp lại ba lần.
  2. Ngồi với bàn chân phẳng trên sàn, đặt gót bàn tay lên trên đùi và lướt đến đầu gối, sau đó thả ra. Lặp lại năm lần. Thực hiện tương tự cho mặt ngoài và mặt trong của đùi.
  3. Nhấn bốn ngón tay vào mô đầu gối và di chuyển lên xuống năm lần. Lặp lại tất cả các động tác xung quanh đầu gối.
  4. Đặt lòng bàn tay lên trên đùi, lướt xuống đùi, qua đầu gối và ngược lên đùi ngoài.

6. Bài tập củng cố

Các cá nhân có thể làm việc với một nhà trị liệu vật lý để xác định các bài tập và chương trình tốt nhất cho nhu cầu của họ.

Tăng cường cơ bắp chân – cơ tứ đầu – thông qua tập thể dục có thể giúp bảo vệ khớp gối. Các cơ này nằm ở hai bên và phía trước của đùi.

Dưới đây là một số cách để tăng cường các cơ này:

  • Duỗi thẳng và nâng cao một chân khi nằm hoặc ngồi xuống.
  • Đặt một chân lên trên một bậc thang, sau đó đặt chân kia, bước xuống một lần nữa và lặp lại các bước lên.
  • Ngồi trên ghế, sau đó đứng và ngồi liên tục trong một phút. Làm điều này một cách chậm rãi, có kiểm soát và tránh dùng tay để hỗ trợ bạn giảm mỏi đầu gối khi ngủ.
  • Giữ một chiếc ghế và ngồi xổm cho đến khi xương bánh chè bao phủ các ngón chân. Làm điều này 10 lần.

mỏi đầu gối khi ngủ

7. Hoạt động thể chất

Tập thể dục có thể trì hoãn sự phát triển của viêm xương khớp (OA), một trong những nguyên nhân biến gây đau đầu gối.

Các Trường Cao đẳng Thấp khớp học Hoa Kỳ (ACR) và Tổ chức Viêm khớp (AF) khuyến khích mọi người tập thể dục kiểm soát viêm khớp gối. Đi bộ đạp xe, bơi lội, thái cực quyền và yoga đều có lợi.

Hoạt động thể chất giúp tăng cường sức khoẻ của mô sụn, cho dù một người có bị viêm khớp hay không.

Tập thể dục tăng cường cách cơ thể hỗ trợ các khớp. Tăng cường cơ bắp chân đặc biệt có lợi cho đầu gối.

Những người bị đau khớp có thể được hưởng lợi từ các hoạt động như thể dục nhịp điệu dưới nước, vì điều này gây ít căng thẳng cho đầu gối.

 

Tổng hợp: medicalnewstoday.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *