Những điều cần biết để khắc phục chứng bị ợ hơi nhiều trong ngày

bị ợ hơi nhiều trong ngày

Ợ hơi là một phần của cuộc sống, nhưng nó được coi là một vấn đề khi các triệu chứng trở nên thường xuyên và gây trở ngại với các sinh hoạt, đời sống hàng ngày. Đặc biệt bị ợ hơi nhiều trong ngày có thể là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng hơn.

bị ợ hơi nhiều trong ngày
Chế độ ăn uống của họ có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng ợ hơi quá mức.

Ợ hơi quá mức thường là do thức ăn và đồ uống mà một người tiêu thụ. Nó cũng có thể là kết quả của các tình trạng hành vi, chẳng hạn như chứng đau bụng và ợ hơi trên dạ dày hoặc các vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa, chẳng hạn như bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Tiêu thụ một số loại thực phẩm và đồ uống

Chế độ ăn uống của họ có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng ợ hơi quá mức. Một số loại thực phẩm và đồ uống có thể khiến một người ợ hơi nhiều hơn những loại khác chúng bao gồm:

  • Kẹo cao su
  • Kẹo cứng
  • Đồ uống có ga

Nhai kẹo cao su và ngậm kẹo cứng khiến một người dễ nuốt không khí hơn, trong khi đồ uống có ga giải phóng carbon dioxide dưới dạng bong bóng, sau đó một người sẽ ợ ra.

Việc ăn hoặc uống một cách nhanh chóng có thể làm cho một người nuốt không khí nhiều hơn bình thường. Hút thuốc và đeo răng giả lỏng lẻo cũng có thể làm tăng lượng không khí mà một người nuốt vào.

Những người tin rằng họ bị ợ hơi nhiều trong ngày do chế độ ăn uống hoặc cách ăn uống của họ có thể thấy hữu ích khi ghi nhật ký chi tiết những gì và cách họ ăn và uống. Sau đó, họ có thể kiểm tra xem liệu có mối quan hệ giữa tình trạng ợ hơi quá mức và hành vi ăn kiêng hoặc lựa chọn thực phẩm của họ hay không.

Các chuyên gia cũng gợi ý rằng người bị ợ hơi nhiều trong ngày cũng nên cố gắng ăn và uống chậm hơn để tránh nuốt không khí nhiều hơn nữa.

bị ợ hơi nhiều trong ngày
Trào ngược dạ dày cũng có thể có mối liên hệ với chứng ợ hơi trên dạ dày.

Trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày có thể khiến người bệnh ợ hơi thường xuyên hơn.

Khi cơ vòng ở đầu dạ dày của một người trở nên yếu, điều này có thể cho phép axit trong dạ dày đi vào thực quản của một người, điều này có thể khiến họ ợ hơi thường xuyên hơn.

Trào ngược dạ dày cũng có thể có mối liên hệ với chứng ợ hơi trên dạ dày. Một số nhà khoa học tin rằng một người bị trào ngược dạ dày có thể đẩy không khí xuống thực quản của họ một cách có ý thức hoặc vô thức như một cách để giảm các triệu chứng của họ.

Điều trị các triệu chứng của trào ngược dạ dày có thể giúp một người ít ợ hơi hơn. Bác sĩ khuyên nên thay đổi lối sống của họ, chẳng hạn như giảm cân hoặc ngừng hút thuốc, hoặc họ có thể kê đơn thuốc, chẳng hạn như thuốc kháng axit.

Làm thế nào để hết ợ hơi nhiều lần

Tình trạng bị ợ hơi nhiều trong ngày thường bắt đầu sau khi bạn ăn hoặc uống. Nếu bạn ợ hơi nhiều sau bữa ăn, bạn có thể thử các phương pháp điều trị sau để giúp dạ dày của bạn giải phóng không khí dư thừa:

  • Đi bộ xung quanh hoặc tập thể dục nhịp điệu nhẹ sau khi ăn. Hoạt động thể chất giúp tiêu hóa.
  • Nằm nghiêng hoặc thử tư thế đầu gối lên ngực giống như tư thế giảm gió cho đến khi hết khí.
  • Uống thuốc kháng axit để trung hòa axit trong dạ dày và ngăn ngừa chứng ợ nóng gây ợ hơi. Bismuth subsalicylate ( Pepto-Bismol ) đặc biệt hữu ích nếu bạn ợ hơi có mùi như lưu huỳnh .
  • Dùng thuốc chống đầy hơi như simethicone (Gas-X). Nó hoạt động bằng cách liên kết các bong bóng khí với nhau để bạn ợ hơi hiệu quả hơn.
  • Uống trà gừng sau khi ăn. Gừng có thể giúp giảm kích ứng đường tiêu hóa và ngăn axit dạ dày trào ngược lên thực quản.
  • Nhai hạt thì là sau bữa ăn của bạn. Mặc dù không được nghiên cứu ủng hộ nhưng thì là có thể giúp tống khí ra khỏi đường ruột và hỗ trợ tiêu hóa.
  • Trà hoa cúc được cho là có thể giúp ngăn ngừa trào ngược axit.
  • Hạn chế các hoạt động khiến bạn nuốt không khí nhanh chóng, như cười và uống quá nhanh.
bị ợ hơi nhiều trong ngày
Cắt giảm thức ăn chứa nhiều tinh bột, đường hoặc chất xơ gây đầy hơi.

Xây dựng lối sống khoa học và lành mạnh

Thay đổi cách bạn ăn uống

Dưới đây là một số mẹo cần xem xét để tránh nuốt quá nhiều không khí:

  • Ăn và uống từ từ.
  • Đừng nói khi bạn đang nhai.
  • Không sử dụng ống hút.
  • Ăn các phần nhỏ hơn.

Sửa đổi chế độ ăn uống của bạn

Tránh đồ uống có ga, kể cả bia. Khí carbon dioxide có thể gây đầy hơi và bị ợ hơi nhiều trong ngày.

Tránh nhai kẹo cao su hoặc kẹo cứng. Chúng khiến bạn nuốt nhiều hơn bình thường.

Cắt giảm thức ăn chứa nhiều tinh bột, đường hoặc chất xơ gây đầy hơi. Thực phẩm phổ biến bao gồm:

  • Đậu lăng
  • Bông cải xanh
  • Hành
  • Bắp cải
  • Súp lơ trắng
  • Bánh mì nguyên cám
  • Chuối
  • Rượu đường (sorbitol, mannitol và xylitol)

Tránh sữa nếu bạn không dung nạp lactose. Tránh xa các loại thực phẩm có thể gây ra chứng ợ nóng, như:

  • Cafein
  • Cà chua
  • Cam quýt
  • Rượu

Thực hiện một vài thay đổi lối sống

Trong khi bạn hít phải khói thuốc lá, bạn cũng đang nuốt không khí. Bỏ thuốc lá có thể khó khăn, nhưng bác sĩ có thể giúp bạn đưa ra kế hoạch cai thuốc phù hợp với bạn.

Nếu bạn đeo răng giả, hãy chắc chắn rằng chúng vừa khít. Hàm giả không khít có thể khiến bạn nuốt nhiều không khí hơn trong khi ăn.

Bên cạnh đó căng thẳng quá mức có thể khiến bạn nuốt không khí và cũng dẫn đến chứng ợ nóng, làm tăng ợ hơi. Giai đoạn lo lắng cũng có thể gây ra tình trạng giảm thông khí . Điều này có thể khiến bạn nuốt nhiều không khí hơn.

Điều trị nghẹt mũi bằng thuốc thông mũi, như pseudoephedrine ( Sudafed ), hoặc thuốc xịt nước muối. Nghẹt mũi và tắc nghẽn xoang do cảm lạnh thông thường, dị ứng hoặc nhiễm trùng xoang có thể khiến bạn nuốt nhiều không khí hơn.

Thay đổi hành vi của bạn

Nghiên cứu cho thấy rằng bị ợ hơi nhiều trong ngày đôi khi có thể là một hành vi hoặc thói quen đã học được. Các liệu pháp đã cho thấy nhiều hứa hẹn trong việc điều trị những người bị ợ hơi quá mức bao gồm:

  • Thở bằng cơ hoành
  • Liệu pháp hành vi nhận thức
  • Phản hồi sinh học

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty cổ phần Dược phẩm NONAL

Địa chỉ: Tầng 5, Tòa nhà 41 Hiệp Nhất, Phường 4, Quận Tân Bình, TP.HCM

Website: https://duocphamnonal.vn/

Hotline:  0945 226 413

Email: cskh@nonalpharma.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *