Tê tay khi ngủ là dấu hiệu của bệnh gì?

tê tay khi ngủ

Thức dậy với bàn tay tê không phải là hiếm, nhiều người đã có cảm giác bàn tay tê đang ngủ. Ngủ ở tư thế áp lực lên cánh tay hoặc bàn tay là nguyên nhân phổ biến gây tê và cảm giác kim châm sẽ sớm biến mất sau khi thức dậy và định vị lại, nhưng đó không phải là khả năng duy nhất. Tê tay khi ngủ có thể là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn, vì vậy điều quan trọng là bạn phải nhận biết các triệu chứng khác.

tê tay khi ngủ

Những nguyên nhân khiến bạn ngủ dậy bị tê tay

Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay do sự chèn ép lên dây thần kinh trong ống cổ tay, là một lối đi hẹp ở mặt trước của cổ tay bạn. Ngứa ran và tê là những triệu chứng phổ biến nhất. Độ bền tay cầm cũng có thể bị yếu. Các chuyển động tay lặp đi lặp lại, chẳng hạn như gõ bàn phím hoặc sử dụng máy móc, có thể gây ra chứng này, cũng như có thể gây ra béo phì hoặc chấn thương cổ tay.

Thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa đốt sống cổ thường gây ra bởi sự hao mòn hàng ngày của các đĩa đệm cột sống ở cổ của bạn theo tuổi tác.

Điều này có thể gây ra các dấu hiệu của viêm xương khớp, chẳng hạn như gai xương và đĩa đệm phồng lên. Cả hai đều có thể thu hẹp không gian trong cột sống cổ và gây áp lực lên rễ thần kinh hoặc tủy sống, gây tê và ngứa ran ở cánh tay và bàn tay của bạn.

Thoái hóa đốt sống cổ cũng có thể gây tê chân và bàn chân, cũng như đau và cứng cổ.

Bệnh thần kinh ngoại biên (tổn thương thần kinh)

Bệnh thần kinh ngoại biên đề cập đến một số tình trạng liên quan đến tổn thương hệ thống thần kinh ngoại vi của bạn, hệ thống nhận và gửi tín hiệu giữa hệ thống thần kinh trung ương của bạn và phần còn lại của cơ thể.

Tê tay khi ngủ có hơn 100 loại bệnh thần kinh ngoại biên và các triệu chứng phụ thuộc vào các dây thần kinh bị ảnh hưởng. Các triệu chứng có thể bao gồm:

  • Ngứa ran và tê dại
  • Đau nhói, đau nhói
  • Cảm giác vo ve

te etay khi ngủ

Bệnh đái tháo đường

Đái tháo đường là một bệnh mãn tính gây ra lượng đường trong máu cao. Nó xảy ra khi cơ thể bạn không đáp ứng với insulin một cách hiệu quả hoặc không tạo đủ.

Khoảng một nửa số người mắc bệnh tiểu đường có một số dạng tổn thương thần kinh, bao gồm bệnh thần kinh ngoại biên và hội chứng ống cổ tay, có thể gây đau, tê và yếu tay của bạn.

Tư thế ngủ

Áp lực lên tay từ tư thế ngủ có thể là nguyên nhân khiến bạn thức dậy với tình trạng tê tay. Nó có thể xảy ra khi bạn ngủ trên cánh tay hoặc bàn tay hoặc ở tư thế gây áp lực lên dây thần kinh. Việc thiếu lưu lượng máu tạm thời có thể gây tê hoặc cảm giác kim châm.

Thay đổi vị trí của bạn thường là đủ để làm giảm các triệu chứng của bạn.

Hóa trị và các loại thuốc khác

Hóa trị và các loại thuốc khác có thể làm hỏng các dây thần kinh ngoại vi. Các nghiên cứu cho thấy bệnh thần kinh ngoại biên do hóa trị liệu ảnh hưởng đến từ 30 đến 68 phần trăm số người đang điều trị.

Các loại thuốc khác được biết là gây ra bệnh thần kinh ngoại biên bao gồm thuốc chống co giật, một số loại thuốc giảm huyết áp và tim, và một số thuốc kháng sinh, bao gồm metronidazole (Flagyl) và Fluoroquinolones (Cipro, Levaquin).

Thiếu vitamin B-12

Vitamin B-12 rất cần thiết cho hoạt động của não và hệ thần kinh trung ương cũng như tổng hợp DNA của bạn. Nó cũng cần thiết để tạo ra các tế bào hồng cầu.

Sự thiếu hụt vitamin B-12 có thể do một số yếu tố, chẳng hạn như tuổi tác, tiền sử gia đình và một số tình trạng y tế, chẳng hạn như viêm dạ dày và các bệnh tự miễn dịch.

Các triệu chứng thiếu hụt vitamin B-12 có thể bao gồm tê tay khi ngủ và ngứa ran ở bàn chân, yếu cơ và giảm cảm giác thèm ăn.

tê tay khi ngủ

Chẩn đoán tê tay bằng phương pháp nào?

Trước tiên, bác sĩ sẽ hỏi bạn về các triệu chứng và bất kỳ loại thuốc nào bạn đang dùng. Sau đó, họ sẽ thực hiện một bài kiểm tra thể chất. Họ có thể sẽ yêu cầu chụp ảnh hoặc các xét nghiệm khác, chẳng hạn như:

  • Phim X-quang đơn giản
  • Chụp CT
  • MRI
  • Kiểm tra chức năng thần kinh, chẳng hạn như điện cơ
  • Xét nghiệm máu

Bác sĩ cũng có thể giới thiệu bạn đến một nhà thần kinh học. Họ có thể thực hiện một cuộc kiểm tra thần kinh để kiểm tra điểm yếu.

Điều trị tê tay như thế nào?

Điều trị tê tay tùy thuộc vào nguyên nhân. Bạn có thể không cần điều trị nếu thỉnh thoảng bị tê và cải thiện khi bạn thay đổi tư thế ngủ.

Điều trị có thể bao gồm sự kết hợp của các phương pháp điều trị y tế và các biện pháp khắc phục tại nhà.

Tập thể dục đều đặn

Các bài tập cho hội chứng ống cổ tay có thể giúp cải thiện các triệu chứng và tăng sức mạnh nếu bạn cũng bị yếu cơ.

Các bài tập kéo giãn, tăng cường sức mạnh và tư thế cũng có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh thoái hóa đốt sống cổ.

Thuốc giảm đau không kê đơn

Thuốc chống viêm không steroid, chẳng hạn như ibuprofen hoặc aspirin, có thể giúp giảm đau nhẹ và viêm ảnh hưởng đến bàn tay, cổ và các khu vực khác của bạn.

tê tay khi ngủ

Nẹp hoặc bảo vệ cổ tay

Đeo nẹp hoặc bảo vệ cổ tay giữ cho cổ tay thẳng để giảm áp lực lên dây thần kinh giữa. Tê tay khi ngủ bạn có thể đeo chúng khi thực hiện các công việc lặp đi lặp lại hoặc vào buổi tối để giúp ngăn ngừa các triệu chứng của hội chứng ống cổ tay.

Điều trị tại chỗ

Miếng dán Lidocain và kem capsaicin bôi lên da có thể giúp giảm đau nhẹ và bệnh thần kinh ngoại biên. Theo một nghiên cứu năm 2014, tinh dầu bạc hà tại chỗ, chẳng hạn như Biofreeze, cũng có thể giúp giảm đau ống cổ tay.

Vitamin B-12

Sự thiếu hụt vitamin B-12 có thể được điều trị bằng cách uống bổ sung vitamin B-12. Nếu sự thiếu hụt nghiêm trọng hoặc nếu bạn không thể hấp thụ vitamin B-12 từ chế độ ăn uống của mình, bạn có thể cần tiêm vitamin B-12.

Ăn thực phẩm giàu vitamin B-12, chẳng hạn như cá hồi, trứng và gan cũng có thể hữu ích.

Phẫu thuật

Phẫu thuật có thể là một lựa chọn cho một số tình trạng nhất định nếu phương pháp điều trị không phẫu thuật không hiệu quả. Điều này có thể bao gồm phẫu thuật để giải phóng các dây thần kinh hoặc mạch máu bị nén do ống cổ tay, đĩa đệm phồng lên, u nang hạch.

Biện pháp phòng ngừa và hạn chế tê tay hiệu quả

Bạn thường có thể kiểm soát sự chèn ép dây thần kinh vào ban đêm bằng cách thay đổi tư thế ngủ.

Dưới đây là một số mẹo có thể giúp:

  • Tránh nằm ngủ trong tư thế bào thai. Khi ngủ với cánh tay và khuỷu tay cong có thể gây áp lực nhiều hơn lên dây thần kinh và gây tê. Tê tay khi ngủ vố gắng quấn chặt chăn để bạn khó lật và cuộn tròn trong giấc ngủ.
  • Nếu bạn nằm sấp khi ngủ, hãy cố gắng giữ cánh tay của bạn ở hai bên. Ngủ với chúng dưới cơ thể của bạn có thể gây áp lực quá lớn lên chúng và gây tê.
  • Ngủ với cánh tay của bạn ở hai bên thay vì ở trên đầu. Ngủ với cánh tay của bạn trên đầu của bạn có thể gây ra tê do cắt đứt lưu thông tuần hoàn đến bàn tay của bạn.
  • Tránh khoanh tay dưới gối khi ngủ. Trọng lượng của đầu có thể gây áp lực lên cổ tay hoặc khuỷu tay và nén dây thần kinh.

Tất nhiên, rất khó để kiểm soát chuyển động của cơ thể khi bạn đang ngủ, vì vậy bạn có thể cần thêm một số trợ giúp.

Nếu gặp khó khăn trong việc giữ thẳng khuỷu tay hoặc cổ tay qua đêm, bạn có thể thử đeo nẹp cố định trong khi ngủ. Điều này sẽ ngăn khuỷu tay hoặc cổ tay của bạn di chuyển xung quanh.

Cho dù bạn mua nẹp hay tự làm, hãy đảm bảo nó đủ chặt để nó không bị tuột ra khi bạn ngủ nhưng không quá chặt để nó sẽ gây chèn ép nhiều hơn.

Sau một vài tuần sử dụng, cơ thể bạn có thể bắt đầu thích nghi với vị trí mới này và bạn có thể từ bỏ việc đeo nẹp khi đi ngủ.

Cảnh báo tình trạng tê tay đột ngột

Hãy nhớ rằng đôi khi tê đột ngột có thể là dấu hiệu của đột quỵ, đặc biệt là khi nó xảy ra với các triệu chứng sau:

  • Suy nhược hoặc chóng mặt
  • Tê liệt một bên
  • Nhầm lẫn hoặc khó nói
  • Mất thăng bằng
  • Nhức đầu dữ dội

Đột quỵ cần được chăm sóc y tế ngay lập tức. Nếu bạn có những triệu chứng này, hãy tìm sự trợ giúp y tế khẩn cấp.

Xem thêm: >> https://duocphamnonal.vn/bi-te-chan-phai-lam-sao.html

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty cổ phần Dược phẩm NONAL

Địa chỉ: Tầng 5, Tòa nhà 41 Hiệp Nhất, Phường 4, Quận Tân Bình, TP.HCM

Hotline:  0945 226 413

Email: cskh@nonalpharma.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *