Thói quen ăn uống gây hại cho dạ dày ai cũng gặp phải mỗi ngày

đau dạ dày

Chế độ ăn uống là một điều vô cùng quan trọng, một chế độ ăn uống khoa học và hợp lý sẽ rất có lợi cho sức khỏe.Tuy nhiên, thói quen ăn uống sai cách, dẫn đến tổn thương cơ thể, gây hại cho dạ dày, ai cũng gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến bệnh đau dạ dày. Tốt nhất là hạn chế việc làm đó lại, nếu không bạn sẽ trở nên ngày càng ốm yếu, nhiều bệnh tật.

đau dạ dày
Khi bạn ăn quá nhanh thì thức ăn sẽ không được xử lý kỹ và dễ gây hại tới niêm mạc dạ dày.

Đau dạ dày do ăn uống quá nhanh

Các bạn trẻ ngày nay, thường xuyên mắc phải thói quen ăn quá nhanh này. Thế nhưng, các chuyên gia đều khuyên rằng, để không hại cho sức khỏe, thì nên nhai thật kỹ, để vừa tốt cho dạ dày, vừa đảm bảo việc tiêu hóa diễn ra thuận lợi, trơn tru.

Khi bạn ăn quá nhanh, thì thức ăn sẽ không được xử lý kỹ và dễ gây hại tới niêm mạc dạ dày. Gây rối loạn tiêu hóa hoặc bệnh đau dạ dày nguy hiểm cho sức khỏe.

Đau dạ dày do vừa ăn vừa xem tivi, điện thoại

Khi bạn vừa ăn vừa xem tivi, hoặc điện thoại khi bạn ăn, thì tình trạng bị phân tâm vào những thiết bị công nghệ, dễ khiến bạn tiêu thụ thức ăn, nhiều hơn so với bình thường, dễ gây béo phì.

Chính vì vậy, bạn nên sửa ngay thói quen ăn uống phản khoa học này. Để tránh làm ảnh hưởng tới sức khỏe, làm trầm trọng thêm chứng đau dạ dày của bạn.

thói quen ăn uống sai cách
Việc công việc bận rộn khiến bạn quên ăn uống, thói quen bỏ bữa, ăn uống không đúng giờ giấc sẽ làm hại tới dạ dày.

Đau dạ dày do ăn uống không đúng giờ

Thêm một thói quen sai lầm mà rất nhiều người gặp phải nữa và đáng báo động hiện nay đó chính thói quen ăn uống không đúng giờ giấc. Việc công việc bận rộn khiến bạn quên ăn uống, thói quen bỏ bữa, ăn uống không đúng giờ giấc sẽ làm hại tới dạ dày.

Lý do được cho là dạ dày tự hình thành cơ chế tiết dịch dạ dày để tiêu hóa thức ăn theo đúng giờ, nếu bỏ bữa hoặc ăn uống không đúng giờ làm acid dịch vị tiết ra nhiều nhưng không có thức ăn để tiêu hóa, hàm lượng acid dịch vị càng nhiều sẽ phá hủy niêm mạc dạ dày gây viêm loét, nguy cơ hình thành biến chứng về sau.

Đau dạ dày do ăn quá no vào buổi tối

Nhiều người thường có thói quen ăn ít vào buổi sáng, thậm chí bỏ bữa sáng và thay vào đó là là ăn thật nhiều vào buổi tối. Nhưng việc ăn nhiều vào buổi tối , đặc biệt là ăn các thực phẩm khó tiêu sẽ làm dạ dày không kịp tiêu hóa sẽ khiến thức ăn tồn đọng lại trong dạ dày làm phân hủy, lên men ảnh hưởng tới dạ dày. Kéo dài thói quen này không chỉ gây phá hủy niêm mạc và hình thành bệnh đau dạ dày mà việc ăn quá no vào buổi tối còn gây cảm giác tức bụng, khó ngủ, ngủ không ngon, ảnh hưởng tới suy nghĩ của bạn.

ăn khuya không tốt cho dạ dày
Ăn khuya là thói quen khó bỏ của hầu hết các bạn trẻ .

Đau dạ dày do thói quen ăn khuya

Ăn khuya, ăn quá muộn vào thời điểm hơn 10h đêm không chỉ ảnh hưởng tới giấc ngủ mà còn gây ảnh hưởng tới hoạt động dạ dày, khiến dạ dày tăng tiết dịch vị vào đêm gây ăn mòn lớp niêm mạc dạ dày gây nên những cơn đau dạ dày, viêm loét dạ dày.

Đau dạ dày do nhịn ăn thường xuyên

Khi quá đói sẽ làm acid dịch vị trong dạ dày và các men tiêu hóa cao trong dạ dày dẫn tới tình trạng tự tiêu hóa bào mòn niêm mạc dạ dày. Quá trình nhịn ăn kéo dài sẽ từ từ phá hủy niêm mạc dạ dày, từ từ hình thành vết loét có thể gây viêm hoặc thậm chí nặng là thủng dạ dày và ung thư dạ dày.

Thói quen vừa đi vừa ăn sẽ khiến cho não bộ sẽ bị phân tâm và khiến dạ dày bị khó chịu do đồ ăn không được nhai nuốt cẩn thận trong tình trạng di chuyển liên tục. Nếu như bạn liên tục kéo dài tình trạng này thì nó có thể gây ra hiện tượng đau dạ dày, thậm chí còn khiến bạn nạp thức ăn mất kiểm soát, gây thừa cân, béo phì…

nonal dạ dày
Các thực phẩm cay, các chất kích thích dạ dày như rượu bia sẽ gây ức chế sự tạo thành của chất nhầy niêm mạc.

Đau dạ dày do ăn nhiều món ăn cay, kích thích dạ dày

Sử dụng các thực phẩm cay, các chất kích thích dạ dày như rượu bia sẽ gây ức chế sự tạo thành của chất nhầy niêm mạc, hơn nữa rượu bia còn kích thích tiết ra nhiều acid dịch vị có khả năng làm tổn thương niêm mạc dạ dày. Vậy nên tốt nhất hãy tránh xa rượu bia, thực phẩm cay nhiều ớt, tiêu để đau dạ dày được bảo vệ tốt hơn.

Ăn nhiều đồ chua không tốt 

Sở thích ăn nhiều đồ chua, ăn ngay cả khi còn đối bụng là thói quen có thể nhanh chóng phá hủy niêm mạc dạ dày của bạn vì các đồ ăn, đồ uống có vị chua là môi trường acid. Nếu ăn quá nhiều đồ chua sẽ làm tăng acid dịch vị dạ dày gây phá hủy niêm mạc, tổn hại dạ dày.

Đau dạ dày nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như công việc của người bệnh.

Lạm dụng thuốc gây hại cho dạ dày 

Rất nhiều loại thuốc có thể gây cho hại niêm mạc dạ dày. Ví dụ, các loại thuốc chống viêm không steroid như phenylbutazone, ibuprofen, indomethacin, aspirin đều tạo tác dụng giảm đau thông qua cơ chế ức chế tổng hợp prostaglandin có vai trò bảo vệ niêm mạc dạ dày.

Ngoài ra, các loại thuốc nội tiết có chứa corticosteroid cũng thường gây viêm, loét hoặc thủng dạ dày. Do đó, khi sử dụng các loại thuốc này, bạn nên tuân theo sự chỉ định của bác sĩ.

Để cơ thể nhiễm lạnh ảnh hưởng đến dạ dày

Dạ dày là cơ quan rất mẫn cảm với khí hậu và nhiệt độ bên ngoài. Thói quen tắm muộn hoặc ăn mặc phong phanh khiến cơ thể bị nhiễm lạnh sẽ khiến dạ dày co thắt, gây ra các triệu chứng như đau dạ dày, khó tiêu, nôn…

Hiện nay tỷ lệ người bị đau dạ dày do thói quen sinh hoạt, ăn uống thiếu khoa học chiếm tỷ lệ rất cao. Chính vì vậy, việc thực hiện một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng cũng như thói quen sinh hoạt khoa học là điều vô cùng cần thiết.

Bạn cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng vào mỗi bữa ăn. Tăng cường thêm rau xanh, các thực phẩm dễ tiêu hóa và trái cây là điều vô cùng cần thiết. Khi ăn, nên nhai thật kỹ, ăn chậm và cần đảm bảo ăn đúng và đủ tối thiểu 3 bữa mỗi ngày.

Hạn chế tối đa việc sử dụng thức ăn nhanh, các thực phẩm có hại cho sức khỏe như đồ cay nóng. Tuyệt đối không sử dụng rượu, bia hay thuốc lá trong quá trình điều trị bệnh.

Ngoài ra, thói quen sinh hoạt khoa học cũng vô cùng quan trọng. Bạn nên ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, không thức quá khuya và dậy quá muộn. Luôn cố gắng điều hòa giữa công việc và thời gian nghỉ ngơi. Rèn luyện thể dục thể thao, giúp nâng cao sức khỏe của bản thân.

Xem thêm: >> https://duocphamnonal.vn/6-meo-vat-giam-chua-dau-da-day-tu-nghe-va-mat-ong.html

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty cổ phần Dược phẩm NONAL

Địa chỉ: Tầng 5, Tòa nhà 41 Hiệp Nhất, Phường 4, Quận Tân Bình, TP.HCM

Website: https://duocphamnonal.vn

Hotline:  0945 226 413

Email: cskh@nonalpharma.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *